Hồi ức về Rock Sài Gòn thời kỳ nhen nhóm và bùng phát

Nhắc đến nhạc Rock, người ta lại hình dung một thể loại âm nhạc có sức hút mãnh liệt, đặc biệt đối với giới trẻ. Nhạc Rock du nhập vào Việt Nam vào thập niên 70 của thế kỷ 20 và được coi như một biểu tượng cho sự giải thoát bản thể, cá tính mạnh mẽ rồi dần len lõi vào giới trẻ tại Sài Gòn lúc bấy giờ. Thế nhưng, thể loại âm nhạc này vẫn chưa khẳng định được vị trí của mình trong làng âm nhạc Việt Nam, dù thế giới, Rock đang lên “cơn sốt”.

Tuy vậy đời sống của Rock vẫn tồn tại ngấm ngầm trong lòng của giới yêu Rock tại Việt Nam. Những năm 90, rải rác khắp cả nước mà tiêu biểu là Sài Gòn (nơi có thể gọi là cái nôi của Rock Việt), dù chưa danh chính ngôn thuận hoạt động độc lập như một dòng nhạc riêng biệt mà phải đang xen với các thể loại nhạc khác , Rock vẫn dần khẳng định mình qua các buổi biểu diễn như: Liên hoan Pop – Rock toàn thành phố (năm 1992) với những cái tên như Rock Alpha (Buổi Sáng), Da Vàng, Ba Con Mèo, Đen Trắng…; Liên hoan các ban nhạc Đầm Sen, Hồ Kỳ Hòa, chương trình nhạc trẻ tại Nhà Tròn (công viên Hoàng Văn Thụ) mỗi sáng chủ nhật với Da Vàng, AtOmega, Sagometal; Chương trình “Unplugged” (do sinh viên tổ chức)… với sự xuất hiện của các ban nhạc mới như: Little Wings, Waterfall, Number Two… bên cạnh các ban nhạc Rock đàn anh ở trên. Tuy nhiên, con đường của Rock Việt nói chung và Sài Gòn nói riêng vẫn chưa định hình rõ ràng, những cuộc chơi của các rocker Sài Gòn vẫn chỉ mang tính tự phát, chưa được tổ chức hoạt động hẳn hoi, theo nhìn nhận “bề nổi”, các ban nhạc Rock vẫn chưa được biết như những người chơi Rock thật sự trừ các tín đồ Rock.

Các tín đồ rock Sài Gòn chắc chắn ai ai cũng biết đến Rock Fan Club (Câu lạc bộ những bạn yêu rock) nơi tiên phong cho phong trào nhạc Rock ở Tp. Hồ Chí Minh những năm đầu của thế kỉ 21. Từ khi được khai sinh với những show “cây nhà lá vườn” ở Thanh Đa rồi một thời gian gắn bó với CLB Artist (Phan Phú Tiên), những thời kì ở Spaceship, Maximark, 123, Cung Văn hóa Lao Động hay 030… Dường như Tp. Hồ Chí Minh luôn hừng hực nhiệt huyết nhạc rock đầy lửa với Rock Fan Club (RFC) vào những thứ năm đầu tiên của tháng. Những “Hồn Việt”, “Metal Nite”, “Homeless”, “Tribute Nite”… cùng những cánh tay, cái đầu gật, lắc hết mình với rock. Vẫn còn nhớ mãi mỗi show diễn xong là ngày hôm sau các rockfans cổ lại đau mỏi, cuống họng khản đặc…. Đây cũng là thời kỳ Rock Sài Gòn đi sâu vào chuyên môn hơn với sự phát triển mạnh mẽ các dòng nhạc Rock khác nhau và phạm vi chỉ diễn ra trong “giới” – đó là những rocker, rockfans cuồng nhiệt, hết lòng đam mê với thứ âm nhạc đầy chất này.

Thời kỳ này kế tiếp những đàn anh như Da Vàng, Đen Trắng hay Little Wings, Kết Cấu Thép, Heroin Danger là những ban nhạc trẻ trưởng thành từ  cái nôi RFC có thể nhắc đến là Metronome, Mama Kin, Atmosphere, Unlimited, Microwave, Penalty, Canceled, Some Old Guys, The Cell… gần đây là, Lazee Dolls, Titanium, God Father, End Of Road, Disgusted, Black Infinity, Prophecy, Negative, Winfield… Cũng chính từ sự dẫn dắt của những con người đầy nhiệt huyết, lòng đam mê mà RFC luôn là cái  để lại rất nhiều, rất nhiều kỉ niệm đẹp với các fans ruột của nhạc rock ở Sài Gòn. Giai đoạn hoàng kim của RFC là từ thời điểm 2002 – 2005. Nhưng rồi đến thời điểm 2006 thì các show do RFC tổ chức dần dần tàn lụi một cách lặng lẽ bởi dần có nhiều thêm các đơn vị tham gia vào tổ chức rockshow cũng như các thương hiệu lớn nhảy vào cuộc chơi với rock. Nhạc rock thời điểm này như là một phương tiện thời thượng để tiếp cận giới trẻ.

Khi sân chơi RFC tạm “im lìm” thì một cái tên mới xuất hiện: Câu lạc bộ Sài Gòn Rock (Saigon Rock Club). Thành lập với một cái “tầm” lớn hơn, chính quy hơn khi trực thuộc Trung tâm Ca nhạc Nhẹ thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Sài Gòn Rock (SRC) hứa hẹn mang đến cho các bạn yêu rock một sân chơi quy củ, chuyên nghiệp hơn. Và thực vậy, với sự bảo trợ của Trung tâm Nhạc nhẹ Tp.HCM, SRC dễ dàng hơn trong việc tổ chức biểu diễn cũng như có sẵn địa điểm tổ chức những buổi giao lưu sinh hoạt. Những chương trình gắn liền với tên tuổi SRC có thể nhắc đến Đêm Sài Gòn Rock I (2006), Đêm Sài Gòn Rock II (2008) và mới đây là Đêm hội Rock III (tháng 10/2009). “Woodstock Việt Nam” là những từ mà báo giới đã dành cho Đêm Sài Gòn Rock II khi lần đầu tiên một chương trình nhạc rock có thời lượng kéo dài và số ban nhạc đến như vậy. Có đến 13 ban nhạc từ Bắc, Trung, Nam tham dự chương trình và luân phiên chơi trong suốt 5 tiếng đồng hồ. Sự táo bạo của những “đầu tàu” dẫn dắt Saigon Rock Club lại một lần nữa được thực hiện với “Đêm hội Rock III” – show diễn quy mô nhất từ trước đến nay với 24 ban nhạc và 8 tiếng đồng hồ. Chính khả năng, điều kiện thuận lợi như vậy nên Saigon Rock Club đã tạo nên những bước đột phá mới cho Rock Việt nói chung và Rock Sài Gòn nói riêng. Hai từ “Rock Việt” xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tuy vậy để có những show diễn quy mô hoành tráng như vậy thì lại có sự hỗ trợ của các thương hiệu tên tuổi lớn. Tiger Beer thì gắn liền với Tiger Translate và Tiger Unite, Sony Ericsson là tài trợ chính cho Đêm Sài Gòn Rock II, Mobifone thành công với tour diễn đi khắp các tỉnh thành từ Bắc vô Nam: Rock Storm hay là Honda với “Đêm hội Rock III”. Chính bởi sự tham gia của các thương hiệu như vậy mà nhạc Rock ở Việt Nam dường như có một điểm khác lạ. Đó là các chương trình này đều miễn phí do được tài trợ toàn bộ chi phí. Với góc nhìn của các rocker, rockfans thì điều này phần nào làm mất đi cái “chất” của Rock. Dẫu rằng hiện tại ở Việt Nam, các ban nhạc vẫn chơi nhạc bằng chính niềm đam mê, họ vẫn coi việc chơi rock vẫn là một nghề tay trái của mình, phần lớn các rockfans vẫn là học sinh và sinh viên. Việc tổ chức một chương trình nhạc rock đích thực với các ban nhạc đúng nghĩa chơi rock đứng trên sân khấu biểu diễn chính bằng khả năng của mình; đối tượng tham gia là những bạn trẻ yêu rock, hết mình vì âm nhạc, đến tham dự để thỏa mãn niềm đam mê của mình; chương trình có bán vé… là điều mà tất cả mọi người trông chờ. Mặc dù quy mô vẫn chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, mỗi chương trình chỉ chừng 600 – 1000 khán giả nhưng nó phần nào làm dịu cơn khát rock. Đây cũng chính là mô hình mà trước đây Rock Fan Club đã đứng ra thực hiện và cũng chính nhờ nó mới có sự trưởng thành của các ban nhạc rock ở Tp. Hồ Chí Minh hiện nay.

Sau những sự kiện lớn gắn liền với những thương hiệu thì dường như với các phương tiện truyền thông, nhạc rock lại dần dần “xìu” đi. Trái ngược với không khí sôi sục, bàn tán từ khắp các diễn đàn hay sảnh các trường Đại học… Nhiều người đặt ra câu hỏi: “Liệu nhạc Rock chỉ được chừng đó thôi sao, những “Sự trở lại”, “Sự trỗi dậy” của nhạc rock mà báo chí nhắc đến là ở đâu?” Câu trả lời thì thật ra những người chơi rock, những người yêu rock vẫn đó, họ vẫn sống với niềm đam mê của mình, chờ đợi một điều gì đó mới mẻ hơn cho nhạc Rock ở Việt Nam. Và có thể khẳng định đời sống nhạc Rock ở Tp. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục âm ĩ cháy, vẫn có những show diễn được tổ chức, tuy nhiên chỉ gói gọn ở trong “giới”.

Bài viết liên quan

Thông tin tác giả

Thêm bình luận